welcome to blogger Miss Kanyarat nonghnok

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11


Recent Posts
Science Experiences Management for Early Childhood

24 October 2014
Time 13:10 to 16:40 pm.


Toy Science Friends

1. จรวดจากหลอด            21.กลองแขก
2. รถของเล่น               22. ประทับกระดาษ 
3. โยนไข่ไม่แตก             23. ตุ๊กตาล้มลุก
4. ไหมพรมเต้นระบำ          24. รถล้อเดียว
5. กระป๋องโยกเยก           25. รถเป่าลม
6. ปลาตากลม              26. เรือโจรสลัด
7. ป๋องแป๋ง                27.กังหัน
8. โมบายสานรุ้ง            28. เรือใบ
9. แก้วกระโดด             29. ทะเลในขวด
10. ฟองสบู่                30. ไก่กระต๊าก
11. นักประดาน้ำ            31. แท่นยิง
12. ขวดน้ำหนังสติก         32. แก้วส่งเสียง
13. กบกระโดด             33. เขาวงกต
14. จรวดหลอดกาแฟ        34. หนูวิ่ง
15. บูมเมอแรง             35. กงจักร
16. รถหลอดด้าย
17. กระป๋องผิวปาก
18. จั๊กจั่น
19. ปืนยิงลูกลูกบอล                
20. ธนูไม่ไอติม


ความรู้ที่ได้รับ....


เพิ่มเติม

  • พลังงานจลน์ คือพลังงานที่สะสมอยู่ในวัตถุอันเนื่องจากอัตราเร็วของวัตถุขึ้นอยู่กับการเคลื่อนที่ของวัตถุ
  • พลังงานศักย์ คือ พลังงานที่สะสมอยู่ในวัตถุเนื่องจากตำแหน่งของวัตถุนั้น
  • การหมุน เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุรอบตัวเองในทิศทางเป็นวงกลม วัตถุสองมิติจะหมุนรอบจุด วัตถุสามมิติจะหมุนรอบแกน ถ้าจุดศูนย์กลางการหมุนอยู่ภายนอกวัตถุ จะเรียกว่าการโคจร เช่น การโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์


  • แรงเสียดทาน (friction) เป็นแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวัตถุหนึ่งพยายามเคลื่อนที่ หรือกำลังเคลื่อนที่ไปบนผิวของอีกวัตถุ เนื่องจากมีแรงมากระทำ


  • อากาศ คือ ส่วนผสมของก๊าซต่างๆ และไอน้ำซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซไนโตรเจน และก๊าซออกซิเจน นอกนั้นเป็นก๊าซอื่นๆ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนน้อย อากาศมีอยู่รอบๆ ตัวเราทุกหนทุกแห่งทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน อากาศมีอยู่ในบ้าน มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์ อากาศไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น 


การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจจะเป็นของมีอยู่หรือของที่เหลือใช้ทำขึ้นมาใหม่สามารถนำไปต่อยอดความคิดที่แปลกใหม่และหลากหลายและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กด้วย
  • นำเทคนิคการสอนไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กและต้องส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  ด้านสติปัญญา  และด้านสังคม


Evaluation

Self

      การเรียนการสอนในวันนี้น่าตื่นเต้นเป็นพิเศษตั้งแต่ที่เปิดประตูห้องเรียนเข้ามาก็เจอเพื่อนแต่ละคนมีของเล่นวิทยาศาตร์มานำเสนอ เตรียมของเล่นวิทยาศาสตร์มานำเสนออย่างเต็มที่ ตั้งใจนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
  
   Friends

   วันนี้เพื่อนแต่คนมีความพร้อมที่จะนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่นำเสนอแล้วไม่ผ่านก็ต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขใหม่ ร่วมแสดงความคิดเห็นให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

Teacher

   ให้คำแนะนำในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องเป็นของที่เด็กทำเองได้ง่ายไม่ซับซ้อน ต้องเล่นได้จริงและปลอดภัย อาจารย์สอนสนุกสนาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น